Sự phát triển của thiết bị đeo trong năm 2021

10:39:4610/01/2021

Một báo cáo gần đây của IDC dự báo rằng thiết bị đeo được sẽ tăng trên 15% tương đương với 198,5 triệu chiếc được xuất xưởng trên toàn thế giới vào cuối năm 2019 và dự kiến ​​sẽ đạt 279 triệu chiếc vào năm 2023.

Tại sao Trung tâm dữ liệu internet dự báo sự tăng trưởng bùng nổ và thay đổi trong lĩnh vực thiết bị đeo tay?

Trợ lý kỹ thuật số đưa vào thiết bị đeo được là một trong những lý do chính mà IDC đưa ra dự báo này. Ramon T Llamas, giám đốc nghiên cứu của Thiết bị đeo của IDC cho rằng việc áp dụng và chăm sóc sức khỏe của doanh nghiệp là “động lực chính cho thị trường thiết bị đeo”. Ông cho rằng thiết bị đeo sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe cả về thu thập dữ liệu và tự theo dõi sức khỏe.

Sự phát triển của thiết bị đeo: Từ thiết bị đeo cơ bản đến thiết bị đeo thông minh

Hiện tại, đồng hồ thông minh cho phép bạn điều khiển đèn và một số thiết bị trong ngôi nhà thông minh của mình.

Các thiết bị theo dõi sức khỏe ngày càng cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn về mức độ căng thẳng và có khả năng theo dõi các bài tập thở, nhịp tim, huyết áp…

 

1) Đồng hồ thông minh

Đồng hồ thông minh đã tạo ra một bước nhảy vọt trong một khoảng thời gian ngắn.

Apple Watch ra mắt vào cuối năm 2015 và đã bán được hơn 4 triệu chiếc chỉ trong quý 2 năm đó. Apple đang giành được 50% thị phần với WatchOS. IDC dự đoán rằng bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng từ WearOS và đồng hồ chạy Android, WatchOS vẫn sẽ chiếm 27,5% tổng số đồng hồ vào năm 2023.

Apple Watch đã bắt đầu xu hướng tích hợp chăm sóc sức khỏe với khả năng được FDA chứng nhận trên Watch 4 để quản lý điện tâm đồ và có thể giúp bạn theo dõi mọi vấn đề về tim mạch. Dữ liệu y tế này có khả năng chia sẻ với bác sĩ của bạn.

Mặc dù chưa được chứng nhận bên ngoài Hoa Kỳ nhưng Apple đã đặt nền móng tiên phong. Đã qua cái thời của những phiên bản giới hạn mạ vàng hoa mỹ và mở ra thời kỳ tập trung vào sức khỏe và thể chất.

Ứng dụng tập luyện cũng đang được điều chỉnh liên tục để theo dõi hoạt động đi bộ và yoga. Bạn có thể thu thập tất cả dữ liệu sức khỏe trên đồng hồ của mình, sau đó tìm hiểu sâu hơn trên màn hình lớn của iPhone. Bạn cũng có thể nhập trực tiếp tất cả dữ liệu vào ứng dụng Health của Apple.

Samsung cũng tích hợp những tính năng theo dõi sức khỏe vào những chiếc Galaxy Watch hay Garmin đã hợp tác với ActiGraph. Công ty phân tích sức khỏe này chuyên về thiết bị theo dõi giấc ngủ và thiết bị y tế. Theo đó các thiết bị đeo của Garmin sẽ tích hợp nền tảng phân tích dữ liệu của ActiGraph, CentrePoint.

Mặc dù gã khổng lồ tìm kiếm Google phát triển WearOS và hiện không sản xuất đồng hồ thông minh nhưng mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai.

Có thể thấy đồng hồ thông minh tích hợp theo dõi sức khỏe đang là xu hướng thời đại, nó phát triển nhanh và sự cạnh tranh của các nhà sản xuất không kém phần sôi nổi.

 

2) Tai nghe không dây

Tai nghe không dây ngày càng thông minh hơn và hỗ trợ Alexa.

Trong tương lai gần các thiết bị đeo sẽ bao gồm cảm biến sinh trắc học và đóng vai trò quan trọng đối với chăm sóc sức khỏe.

Tai nghe Jabra Elite 85h, được công bố tại CES 2019, đưa khả năng khử tiếng ồn lên một tầm cao mới. Chúng được tích hợp AI, bạn cũng có thể lựa chọn Trợ lý Google, Alexa hoặc Siri.

Tai nghe dịch ngôn ngữ của Waverly Labs bắt đầu thử nghiệm từ năm 2016 và tai nghe có giá 250 USD hiện đang được giao hàng cho những người dùng đầu tiên. Mục tiêu của họ là xóa bỏ mọi rào cản ngôn ngữ thông qua công nghệ, thứ vô giá trong việc đưa con người toàn cầu ngày càng xích lại gần nhau hơn.

 

3) Vòng đeo tay

Vòng đeo tay Garmin Charge 3 hiện có thể theo dõi một loạt các biến số sức khỏe trong ngày và trong khi bạn ngủ. Sự hợp tác giữa Garmin với ActiGraph sẽ dẫn đến việc ngoại suy dữ liệu tốt hơn và những hiểu biết sâu sắc hơn về sức khỏe cho người dùng.

“Kết hợp dữ liệu từ thiết bị đeo của Garmin với phân tích của ActiGraph tạo ra một giải pháp mạnh mẽ cho các ứng dụng theo dõi bệnh nhân”. - Travis Johnson, Garmin Health

Vì vòng đeo tay thoải mái hơn nhiều so với đeo các thiết bị y tế truyền thống, các thiết bị này có xu hướng được đeo trong thời gian dài hơn. Điều này có nghĩa là có thể thu thập dữ liệu nhiều hơn và thực hiện phân tích tốt hơn.

Các thiết bị đeo tay thế hệ tiếp theo của Fitbit sẽ có các thuật toán thông minh hơn, cảm biến bổ sung và theo dõi giấc ngủ. Sắp tới, dây đeo tay cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào việc phát hiện tâm trạng và mức độ căng thẳng.

 

4) Trang phục

Chúng tôi sẽ chỉ đề cập ngắn gọn đến trang phục thông minh vì đây là một phân khúc nhỏ trên thị trường thiết bị đeo.

Các thương hiệu lớn như Under Armour và Nike đang bắt đầu khám phá trang phục thông minh. Giày Hyper Adapt với dây tự buộc đã được tung ra thị trường và việc sản xuất số lượng lớn sẽ làm mức giá trở nên hấp dẫn hơn.

Google cũng đã hợp tác với Levi's để phát triển Commuter X, một chiếc áo khoác cho phép bạn điều khiển điện thoại bằng cử chỉ.

Bạn có thể mong đợi nhiều mối quan hệ hơn nữa giữa những gã khổng lồ công nghệ và thời trang khi công nghệ trang phục thông minh phát triển. Hãy nghĩ đến chiếc áo khoác tự sưởi ấm của Ralph Lauren và những chiếc váy đổi màu của Julianna Bass.

Theo khuyến cáo của IDC về các ứng dụng doanh nghiệp, hy vọng quần áo được kết nối với các ứng dụng thương mại sẽ phát triển nổi bật. Giữ an toàn cho người lao động khỏi các tình huống nguy hiểm luôn là điều quan trọng đối với người sử dụng lao động và các thiết bị đeo nên phát triển theo hướng này. Việc áp dụng trong lĩnh vực công nghiệp và quân sự dự kiến ​​sẽ xảy ra trước khi người tiêu dùng sử dụng hàng loạt. Một tương lai rất sáng sủa cho quần áo thông minh, ngay cả khi nó mới chỉ ở giai đoạn sơ khai trong hiện tại.

 

5) Thiết bị đeo khác

Thị trường Nhật Bản chiếm tới 1/3 tổng số thiết bị đeo thông minh với những nền tảng công nghệ tiên tiến.

Mặc dù các thiết bị đeo khác hiện chỉ chiếm một phút thị phần, nhưng mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai.

Công nghệ màn hình dẻo đã cho ra đời điện thoại gập của Samsung và Huawei.

Nubia lần đầu tiên giới thiệu Alpha tại CES 2019, nhưng tại MWC, một vài chi tiết khác đã được tiết lộ liên quan đến điện thoại thông minh đeo trên cổ tay của họ.

Được mô tả là "điện thoại thông minh có thể đeo được", Alpha tự hào có màn hình OLED 4 inch, đi kèm với cả Bluetooth và WiFi cùng với camera 5MP.

Alpha tập hợp các tính năng hấp dẫn nhất của đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi sức khỏe lại với nhau và khả năng thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn cũng như sử dụng Internet. Có thể điều này sẽ mở ra một hướng đi mới cho điện thoại thông minh nhưng cần thời gian để trả lời.

Sự tập trung vào sức khỏe cũng được mong đợi sẽ mở rộng sang các thiết bị đeo cho thú cưng. Từ theo dõi hoạt động đến theo dõi sức khỏe, các loại vòng cổ thông minh như RAWR có khả năng đem đến nhiều lợi nhuận.

Chúng tôi hy vọng ngày hôm nay đã cho bạn thấy rõ ràng rằng thiết bị đeo không chỉ là những món trang sức đơn thuần. Chúng đang được trang bị hệ thống theo dõi, chăm sóc sức khỏe, được cải tiến không ngừng để đem lại lợi ích lớn hơn cho người sử dụng.