Công nghệ thông minh sẽ như thế nào khi chúng ta bước vào năm 2021?

11:06:0407/01/2021

Hôm nay, chúng ta sẽ đề cập ngắn gọn đến một số hướng mà công nghệ thông minh đang phát triển. Mở đầu là 5G, cùng tìm hiểu xem nó sẽ tác động như thế nào đến Internet of Things.

5G cho thiết bị thông minh

Ngày 29/12, VinaPhone và Viettel lần lượt công bố việc chính thức phát sóng thử nghiệm thương mại 5G tại Thủ Đức, TP.HCM. Như vậy, đến cuối năm 2020 thì 5G đã chính thức có mặt ở cả Hà Nội và Tp.HCM. Thế hệ kết nối không dây mới này sẽ cho thay đổi toàn diện IoT. Ở các phiên bản mạng không dây trước, IoT bị phân mảnh do WiFi yếu, thiếu giao thức thống nhất và các hạn chế của LTE.

Một tiêu chuẩn đồng nhất, tiết kiệm năng lượng sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng và đó là cách mà 5G đang làm rất tốt. 5G có thể cho phép các thiết bị giao tiếp trực tiếp với nhau trong khi giải quyết các vấn đề về phạm vi và độ trễ mà các tiêu chuẩn khác nhau đưa ra. 5G đã giải quyết triệt để những hạn chế của các tiêu chuẩn không dây trước đây, từ WiFi, Bluetooth LE đến Zigbee và Z-Wave.

Tuy nhiên vẫn cần phải xem xét liệu mạng 5G này có mang lại trải nghiệm nhà thông minh liền mạch hơn hay không. Chúng tôi cảm thấy nó có tiềm năng lớn, nhưng vẫn còn một vài vấn đề về tiêu thụ điện năng. Dự đoán rằng 5G sẽ bắt đầu bằng cách cải thiện hiệu suất chung của các thiết bị thông minh nhưng để thay đổi hoàn toàn không có khả năng xảy ra trong một hoặc hai năm tới.

 

Các giải pháp robot thực tế hơn trong nhà

Chúng tôi cũng đã có bài viết về CLOi của LG. Những robot này hiện được triển khai tại sân bay Incheon Hàn Quốc và ngành khách sạn. Tuy nhiên, giải pháp robot trong nhà thông minh thì sao?

Hiện nay, robot hút bụi, robot lau cửa kính và máy cắt cỏ đã có chỗ đứng khá vững chắc và khá phổ biến ở nhiều nơi. Năm 2021 có thể sẽ không xuất hiện ồ ạt các robot mới để sử dụng trong nhà nhưng nhiều khả năng sẽ có một bước chuyển mình theo hướng các giải pháp đa tác vụ hơn.

Sự phát triển không ngừng của trợ lý kỹ thuật số đặc biệt là AI làm cho robot trở nên trực quan, hữu ích và thân thiện với người dùng.

 

WiFi 6 để chống tắc nghẽn

Được gọi với tên chính thức là 802.11ax, chuẩn wifi mới đem lại tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu suất năng lượng được cải thiện tốt hơn so với các chuẩn wifi trước đây.

Nếu bạn có một căn nhà lớn với rất nhiều kết nối thiết bị thông minh, rất có thể mạng WiFi của bạn bị tắc nghẽn dẫn đến tín hiệu điều khiển bị gián đoạn. WiFi 6 tự hào với các ưu điểm vượt trội sẽ giải quyết lo âu này:

- Khả năng xử lý các yêu cầu về băng thông một cách hiệu quả và thông minh hơn nhiều

- Cải thiện đáng kể về tuổi thọ pin cho các thiết bị thông qua việc mở rộng phạm vi và truyền dữ liệu nhanh hơn

- Số lượng thiết bị trên mỗi hộ gia đình ngày càng nhiều và tiêu chuẩn không dây mới này sẽ bổ sung thêm một lớp bảo mật quan trọng cho ngôi nhà thông minh của bạn với giao thức WPA3 đồng thời giảm tắc nghẽn.

 

Sạc không dây

Bạn chắc chắn không còn xa lạ với chiếc sạc điện thoại không dây mà các hãng lớn như Samsung, Apple đã trang bị cho các sản phẩm của mình. Công nghệ này sạc cảm ứng này đã tồn tại trong vài thập kỷ. Bằng cách để 2 bề mặt tiếp xúc với nhau, sạc không dây sử dụng một ánh sáng an toàn và vô hình để sạc điện thoại thông minh. Cách sạc này đang dần được đưa vào trong ngôi nhà thông minh để giải quyết việc các ổ cắm thì hạn chế mà pin của các thiết bị thì phải thay thế hoặc sạc liên tục. Như vậy, giải pháp được FDA chấp thuận này có thể cho phép bạn sử dụng nhiều thiết bị IoT hơn với ít rắc rối hơn nhiều.

Chúng tôi rất háo hức muốn xem công nghệ nền tảng sạc không dây có thể xoay chuyển như thế nào để mang lại trải nghiệm nhà thông minh vượt trội.

 

Sự phát triển liên tục của AI

Cuộc chiến loa thông minh vẫn đang diễn ra gay gắt với trợ lý kỹ thuật số được hỗ trợ AI. Khi nhận dạng giọng nói ngày càng thông minh hơn, bạn sẽ sớm có thể đưa ra các hướng dẫn phức tạp hơn và giảm tải nhiều nhiệm vụ hơn cho người quản gia ảo trung thành của mình.

AI có thể sẽ ngày càng đóng vai trò tích cực hơn trong các hệ thống giám sát và an ninh với khả năng phát hiện và cảnh báo mối đe dọa tốt hóa hơn.

Ngoài ra, AI còn tác động đến các robot mà chúng tôi vừa đề cập cũng như các vấn đề về thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR.

Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mà rất khó để nói điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Điều mà chúng ta có thể chắc chắn là AI sẽ tiếp tục thâm nhập vào ngôi nhà thông minh để đem đến nhiều lợi ích khi chúng ta tiến tới năm 2021.

 

Sự thay đổi từ nền tảng khóa sang khả năng tương thích chéo

Một trong những quan tâm của chúng tôi là các nhà sản xuất ngày càng chú trọng đến khả năng tương thích chéo.

Việc các nhà sản xuất muốn bó buộc bạn vào hệ sinh thái của họ là điều tự nhiên và cũng dễ hiểu. Nhưng đối với người tiêu dùng, thực sự rất mệt mỏi khi họ cần phải vật lộn với khả năng tương thích của các thiết bị trong một thị trường rộng lớn các giao thức xung đột làm hỏng trải nghiệm người dùng.

Điều mà chúng tôi mong đợi là các thương hiệu thông minh cần kết hợp tốt với nhau, tập trung nhiều hơn vào khả năng tương thích so với các nền tảng khóa. Thực tế, vệc này cũng có giá trị đối với các nhà sản xuất nếu bạn có thể sử dụng thiết bị của họ với nhiều thiết bị hơn từ các thương hiệu khác mà bạn đã có. Khả năng tương thích chéo được mở rộng sẽ khiến các quyết định mua hàng trở nên thoải mái hơn với đa dạng sự lựa chọn về mẫu mã cũng như giá thành

 

Công nghệ nhà thông minh di chuyển vào nơi làm việc và hơn thế nữa

5G một khi được triển khai đầy đủ và hoàn thiện hơn sẽ có làm cho các thành phố thông minh hơn.

Ngày càng nhiều văn phòng bắt đầu áp dụng công nghệ thông minh để đem đến sự tiện lợi cho nhân viên tại nơi làm việc. Nhiều công ty đã áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng và chi phí như chiếu sáng thông minh. Chúng tôi đã có bài viết về việc cải thiện ánh sáng có thể dẫn đến cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn và năng suất làm việc, mang lại lợi ích cho bạn cũng như nhà tuyển dụng. Bạn có thể xem thêm tại đây.

 

Chăm sóc sức khỏe thông minh

Thiết bị đeo ngày càng cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn về sức khỏe tổng thể của bạn. Chúng không ngừng hoàn thiện khả năng chẩn đoán và đang dần chiếm được sự tin tưởng lựa chọn của người dùng. Trong năm 2021, đồng hồ thông minh và thiết bị đeo sẽ tiếp tục tập trung vào chăm sóc sức khỏe thông minh cho người cao tuổi để bạn có thể yên tâm hơn với cha mẹ già.

Các tùy chọn chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số từ công nghệ Chatbot được thúc đẩy bởi AI cho y tế từ xa sẽ sớm bắt đầu thay đổi bối cảnh chăm sóc sức khỏe truyền thống nghiêng về phía bạn nhiều hơn.

 

Thực tế tăng cường

So với thực tế ảo VR, thực tế tăng cường AR không yêu cầu tai nghe, vì vậy có thể công nghệ AR sẽ trở nên phổ biến hơn trên các thiết bị di động.

Nếu thiết bị thông minh xảy ra vấn đề, bạn sẽ có thể đối thoại hiệu quả hơn với các nhà cung cấp và chăm sóc khách hàng khi AR không ngừng phát triển.

 

Thị trường điện thoại thông minh bão hòa

Người ta nói rằng Apple sẽ ngừng báo cáo doanh số bán iPhone và cho thấy sự chậm lại đến mức bão hòa của thị trường điện thoại thông minh nói chung.

Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri nhắc lại mục tiêu cốt lõi của công ty là tạo ra các sản phẩm và dịch vụ xuất sắc “làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người”. Ông nói thêm rằng các đơn vị bán điện thoại không còn quá phù hợp với “danh mục đầu tư của chúng tôi”.

Với việc Huawei không được ưa chuộng bởi phương Tây và giá của điện thoại di động hàng đầu hiện đang ở mức tiệm cận 2000 đô la, chúng tôi dự đoán rằng điện thoại thông minh sẽ tiếp tục trì trệ.

 

Nhà bếp và phòng tắm trở nên thông minh hơn

Nhà bếp và phòng tắm là cả hai khu vực của ngôi nhà thông minh không phát triển nhanh chóng như những khu vực khác.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều thiết bị nhà bếp trở nên thông minh hơn. Cân điện tử được kết nối với ứng dụng công thức nấu ăn, tủ lạnh thông minh, ấm siêu tốc và bếp từ, có rất nhiều thứ đã có sẵn. Chúng tôi đã xem xét một số thiết bị nhà bếp thông minh trên trị trường và chúng tôi tin tưởng rằng ngày càng có nhiều thiết bị hỗ trợ giọng nói sẽ giúp loại bỏ công việc chuẩn bị bữa ăn và nấu nướng khi chúng tôi đến năm 2021.

Dòng sản phẩm Konnect của Kohler không rẻ nhưng cung cấp giải pháp toàn diện để làm thông minh hóa phòng tắm của bạn với mọi thứ từ bồn cầu có hệ thống sưởi, vòi sen thông minh đến gương kích hoạt bằng giọng nói và bồn tắm hoàn hảo.

 

Nhiều vật có thể gập lại

Với Samsung Fold và Mate X của Huawei, điện thoại gập giờ đã trở thành hiện thực. Apple cũng được cho là đang lên kế hoạch đưa thiết kế này vào các thiết bị cầm tay của mình.

Công nghệ gập cũng sẽ đi vào các thiết kế TV, máy tính xách tay và máy tính bảng vì nó mang lại nhiều sự tiện lợi hơn. Phạm vi áp dụng cũng rộng lớn hơn

 

Sẽ xâm phạm an ninh toàn cầu?

Với hàng loạt vụ bê bối của Facebook, sự nghi ngờ ngày càng tăng của Huawei về bảo mật, nhiều thiết bị thông minh và nhiều dữ liệu được chia sẻ, vấn đề an ninh mạng đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Tin tặc ngày càng thông minh hơn, 5G sẽ mở ra con đường mới cho những kẻ có ý đồ xấu và một số hình thức tấn công bảo mật gần như không thể tránh khỏi.

Trước nhưng thách thức đó, các nhà sản xuất phải tiếp tục tập trung và đưa vấn đề bảo mật lên hàng đầu vào các sản phẩm của mình.

 

Năm 2021 hứa hẹn sẽ những đột phá công nghệ mới đem lại nhiều lợi ích cho ngôi nhà thông minh. Cùng theo dõi ĐIỆN NHÀ XANH để luôn cập nhật những tin tức mới nhất.